top of page

6 ข้อผิดพลาดทางการเงิน ที่ต้องหยุดเมื่อใกล้ วัย 40

ใครๆ คงเคยผิดพลาดในการใช้จ่ายทางการเงินทั้งนั้น

บ้างเรื่องเล็ก บ้างเรื่องใหญ่ ในบางช่วงวัย “ชักหน้าไม่ถึงหลัง” เป็นเรื่องปกติ แต่มีนิสัยทางการเงินบางประการ ที่ไม่ควรผิดพลาดอย่างเด็ดขาดเมื่อคุณกำลังจะก้าวเข้าวัย 40

ผมขอแนะนำว่า นิสัยทางการเงินที่ไม่ควรผิดพลาดเหล่านั้นคืออะไรบ้าง

1. ไม่เคยคิดวางแผนเก็บเงินหลังเกษียณ

ถ้าคุณอายุช่วง 20-30 ปี อาจจะไม่สนใจเรื่องการเก็บเงินเพื่อใช้ตอนเกษียณอายุก็ได้ (กำลังเมามันในชีวิตวัยรุ่น) แต่ถ้าเข้าช่วงวัยกลางคน คุณจะล้อเล่นกับการเก็บเงินเพื่อวัยเกษียณอายุไม่ได้ ต้องพิจารณาวางแผนในการเก็บเงิน และอย่าใช้เงินที่กันไว้เพื่อตอนเกษียณอายุเด็ดขาด เพราะในอนาคต คุณต้องมีเงินสดเพื่อไว้สำหรับเหตุฉุกเฉินต่างๆ ไมว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าอาหารการกิน ค่าใช่้จ่ายเพื่อการดูแลสุขภาพ ค่าการศึกษาบุตร ฯลฯ

2. ซื้อบ้านราคาสูงเกินกว่าที่จะจ่ายได้

เพราะว่าบ้านเป็นเงินก้อนโต ที่ทำสัญญา ผ่อนกันอย่างน้อย ก็ 15 ปี ถึง 30 ปีกันเลยทีเดียว การซื้อบ้านราคาสูงเกินกว่าที่จะผ่อนให้หมดได้ในช่วงของวัยทำงานนั้นจึงเป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องคิดคำนวณให้มากเลยทีเดียว แล้วค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตของคุณก็สูงขึ้นเรื่อยๆทุกปี ถึงเวลาแล้วที่คงต้องลดรายจ่ายลง ต้องเข้าใจด้วยว่า การเปลี่ยนหรือย้ายที่อยู่เป็นเรื่องธรรมดา

คุณจะเปลี่ยนมาเช่าซื้อที่อยู่อาศัยที่ถูกกว่าได้ แล้ววางแผนในการขยับขยายภายหลัง

ดีกว่าปล่อยให้รายจ่ายต้องหมดไปกับค่าบ้าน แล้วมีผลกระทบกับค่าใช้จ่ายส่วนตัวของคุณ เพราะจะทำให้คุณเบี้ยวค่าบ้านรายเดือน หรือนั่นอาจหมายถึงคุณจะไม่มีเงินเก็บหลังคุณเกษียณ และเป็นไปได้ว่ารายจ่ายค่าบ้านของคุณจะทำให้คุณมีหนี้บัตรเครดิตมากขึ้น กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณอยู่บนกองหนี้

3. ไม่เก็บเงินให้มากขึ้นตามอายุ

เงินที่คุณจะสะสมไว้สำหรับการเกษียณอายุ ต้องเพิ่มขึ้นมากกว่าตอนที่คุณเริ่มทำงานใหม่ๆจากที่เริ่มออมไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ก็ควรเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่า (เรื่อง อัตราเงินเฟ้อเป็นเรื่องสำคัญ) หรืออาจกันเอาไว้ไปลงทุนด้านอื่น หรือเปิดบัญชีเพื่อเก็บแยกอีกบัญชีก็ยังได้

4. ไม่ปรับเรื่องประกันชีวิตของคุณ

อย่าลืมว่าประกันที่คุณเคยทำเมื่ออายุ 20-30 ปี อาจไม่ใช่ประกันที่เหมาะสมกับคุณแล้ว คุณต้องการประกันที่ครอบคลุมให้เหมาะสมกับช่วงอายุ ลูก คู่คู่สมรส และครอบครัว รวมทั้งการประกันเพื่อให้ครอบครัวไม่ต้องมีปัญหาการเงินในกรณีที่คุณมีปัญหาสุขภาพ เสียชีวิต กรณีนี้สำคัญอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว

5.มองไม่ขาดเรื่องค่าใช้จ่ายเพื่อลูกของคุณ

ลองพิจารณาค่าใช้จ่ายทุกๆ ด้าน ทั้งค่าเทอมโรงเรียนเอกชน คอร์สเรียนพิเศษ คอร์สกิจกรรมพิเศษต่างๆ การเข้าค่ายวิชาการช่วงปิดเทอม ค่า เสื้อผ้า หน้าผม และ ของใช้ไฮเทค ต่อไปในอนาคต และเงินเก็บช่วงเรียนมหาวิทยาลัย เงินทุนสำหรับการสร้างตัวของลูก คุณอาจต้องตัดค่าใช้จ่ายบางอย่างของคุณลง

อย่าลืมว่าน่ะครับว่า การใช้จ่ายของลูกคุณ ต้องเลยไปอยู่ในช่วงที่คุณเกษียณอายุการทำงานแล้ว คุณอาจจะลำบาก คุณอยากจะทุ่มทุนกับทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อลูก หรือไม่หากคุณต้องการจ่ายเพื่อลูกมากขึ้น คุณอาจต้องทำงานมากขึ้น หรือทำงานหลังเกษียณและ

6. เป็นหนี้บัตรเครดิต ต้องเคลียร์ให้ตัวเบา

ในวัยนี้หนี้บัตรเครดิตไม่ควรทำให้คุณไม่สบายตัว คุณไม่ควรใช้จ่ายแบบต้องพึ่งพาบัตรเครดิตอีกแล้ว ถ้าคุณมีหนี้บัตรเครดิตต้องพยายามจ่ายขั้นต่ำทุกๆเดือน หรือหากมีหนี้บัตรเครดิตมากเกินไป คุณต้องจัดการให้ได้ต้องจริงจัง

แม้ว่าจะต้องขายสินทรัพย์บางอย่างของคุณ ก็ต้องทำ หรืออาจต้องปันเงินเก็บของคุณมาทยอยจ่ายหนี้บัตรเครดิต หรือ กำไรจากเงินที่ลงทุนต่างๆ มาเพิ่มยอดการชำระ แล้วคุณจะมีอิสระทางการเงินและมั่นคงมากขึ้น เมื่อปลดภาระหนี้บัตรเหล่านี้ได้

วางแผนชีวิตหลังเกษียณ เพื่อชีวิตที่มีความสุข

ขอความสุขจงเป็นของทุกๆคน

เจตนิพิฐ

 

เคล็บลับการสร้างรายได้เพื่อการเป็นเจ้าของชีวิตตัวเอง

Follow Us
  • Twitter Basic Black
  • Facebook Basic Black
  • Black Google+ Icon
Recent Posts
bottom of page