top of page

อย่ากลัว! ธุรกิจไหนๆก็ต้องสร้างเครือข่าย (networking) ทั้งนั้น


เมื่อพูดถึงการสร้างเครือข่าย แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในหัวผู้ฟังก็คือ เอาอีกแล้ว หรือโดนอีกแล้วเจอพวกนักธุรกิจเครือข่ายพวกทำธุรกิจขายฝันอีกแล้ว...

รีบหลบเร็ว อย่าไปเสวนากับพวกทำธุรกิจเครือข่ายนะเดี๋ยวโดนชวนทำธุรกิจ...

แม้ว่าคำว่า ธุรกิจเครือข่าย (Network Marketing) กลายเป็นผู้ร้าย เป็นสิ่งต้องห้ามของหลายๆท่าน

แต่ท่านทั้งหลายเหล่านั้น...อาจไม่เคยนึกเฉลียวใจเลยว่าๆ ที่จริงแล้วเราทั้งหลายใช้ชีวิตอยู่รอบๆ กับคำว่า "สร้างเครือข่าย (networking)" ทั้งนั้น...

ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายของคนในครอบครัว...การสร้างเครือข่ายของเพื่อนในสถานศึกษา หรือในที่ทำงานธุรกิจการศึกษาต่างๆ หรือธุรกิจแฟรนไชส์...

ก็ต้องพึ่งพาพลังของเครือข่าย...เครือข่ายของลูกค้าที่ซื้อสินค้า หรือใช้บริการ...เครือข่ายของซัพพลายเออร์ เครือข่ายของพันธมิตรทางธุรกิจ

ตลอดไปจนเครือข่ายของร้านสะดวกซื้อไม่ว่า...จะเซเว่น อีเลฟเว่น, แฟมมิลี่มาร์ท ที่เราจะเห็นเกือบทุกหัวถนน...

หรือเครือข่ายร้านกาแฟระดับโลกอย่างสตาร์บั๊ค...หรือแฟรนไชส์ร้านแมคโดนัลด์, เคเอฟซี...ซึ่งล้วนพึ่งพาพลังของการสร้างเครือข่าย...

ในการสร้างฐานลูกค้าใหม่, ในการเปลี่ยนผู้บริโภคให้เป็นลูกค้าประจำ,เพื่อสร้างยอดขายมากๆ จากสินค้า และบริการ...

ธุรกิจประกันในรูปแบบ ต่างๆ อย่างประกันชีวิต...ประกันรถยนต์, ประกันอุบัติเหตุนั้นก็ต้องใช้การสร้างเครือข่าย (networking) ที่เหนียวแน่นระหว่างตัวแทน กับลูกค้า ที่ดูแลกันอย่างดี​...

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่เราต้องโฟกัสมากๆ ในการสร้างธุรกิจใดๆ ก็ตาม (อย่างที่ยกตัวอย่างมา) ให้เติบโต อย่างมั่นคง...นั้นก็คือ การสร้างเครือข่าย หรือ Networking นั้นเอง

กรณีศึกษาเรื่องปัญหาของการสร้างเครือข่าย

กรณีศึกษาเรื่องของปัญหาเรื่องการแตกของเครือข่ายแป๊ปซี่ กับเสริมสุข

ซึ่งผมขอยกตัวอย่าง ปัญหาที่เกิดขึ้นของธุรกิจน้ำดำยักษ์ใหญ่อย่างแป๊ปซี่ กับตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเสริมสุข...ที่เครือข่ายแตก จนทำให้ความสัมพันธ์อย่างยาวนานแตกสลายลง

ทำให้แป๊ปซี่เกิดปัญหาใหญ่เรื่องการบรรจุขวด และการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มในประเทศไทย ที่ทำให้สูญเสียส่วนแบ่งในตลาด ซึ่งทำให้สูญเสียรายได้มหาศาล

เพราะขาดผู้จัดจำหน่ายที่เก่งอย่างเสริมสุข...และที่สำคัญ เสริมสุขกลายมาเป็นคู่แข่งใหม่ ขายสินค้าในตลาดน้ำอัดลม เอส ขึ้นมาแข่งขันกันในตลาด...(วิดีโอในช่วงกรณีศึกษา ของเรายาว 18.56 นาที นะครับ แต่ผมแนะนำให้ดูให้จบตอนนะครับ)

ปัญหาเรื่องของการสร้างเครือข่าย กับการทำธุรกิจเครือข่าย (Network marketing)

มาถึงในส่วนเรื่องการทำให้ ธุรกิจเครือข่าย (Network Marketing) ซึ่งผมขอยกตัวอย่างจากประสบการณ์ในการทำธุรกิจเครือข่ายของผม กับปัญหาในการทำให้ธุรกิจเติบโต และสร้างผลลัพธ์แบบทวีคูณจาก "การสร้างเครือข่าย (networking)"​ซึ่ง 99% นักธุรกิจเครือข่ายที่ประสบปัญหา ธุรกิจไม่โต

เพราะไม่มีทีมงานในองค์กรมีรายได้ไม่พอรายจ่าย...นั้นก็เพราะโฟกัสเป้าหมายในการทำธุรกิจของตัวเองผิดมุ่งไปที่ตัวเลขของรายได้ และค่าคอมมิชชั่น แทนที่สร้างเครือข่าย สร้างทีมที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญมากๆ

 

พื้นที่ผู้สนับสนุนบทความดีๆ

ทำอย่างไรให้ท่านได้เป็น

เจ้าของชีวิตตัวเองจริงๆ

การเป็นเจ้าของชีวิตตัวเองของเราหมายถึง เมือท่านหักลบเวลานอน เวลาทำงาน เวลาที่ใช้ทำกิจวัตรประจำวันทุกอย่าง และเวลาใช้ดูแลคนอื่นๆ​คนส่วนมากไม่เคยเหลือเวลาเกิน 1-2 ชั่วโมงในแต่ละวัน ที่จะได้ทำในสิ่งที่รักที่จะทำ ที่สำคัญ...เขามีเงินที่จะทำมันหรือไม่?

เราได้พบหนทางที่ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการเป็นเจ้าของชีวิตตัวเอง โดยสร้างธุรกิจจากที่บ้านด้วยระบบที่เรียบง่าย ที่ใครก็ทำได้ มันไม่ต้องขาย และที่สุดยอดที่สุดคือ ไม่ใช้เวลามากนัก​​ถ้าท่านสนใจข้อมูลเปลี่ยนชีวิตนี้ คลิกที่ภาพเพื่อไปดูข้อมูลทันที​

ข้อมูลเปลี่ยนชีวิต! คลิกที่ภาพ

 

​ซึ่งผมเองก็ใช้เวลาหลายปี..ลองผิดมากกว่าลองถูก ถึงจะเข้าใจพลังของการสร้างเครือข่าย และวิธีสร้างเครือข่ายที่ถูกต้อง ซึ่งในวันนี้เราจะมาเริ่มกันที่เรื่องเบสิคกันก่อนเลยนะครับ

​​เครือข่าย (Network) คืออะไร?

นิยามของคำว่า "เครือข่าย" (Network) นั้นก็คือ การเชื่อมโยงของกลุ่มของคนหรือกลุ่มองค์กรที่สมัครใจ ที่จะแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกันหรือทำกิจกรรมร่วมกัน

โดยมีการจัดระเบียบโครงสร้างของคนในเครือข่ายด้วยความเป็นอิสระ เท่าเทียมกันภายใต้พื้นฐานของความเคารพสิทธิ เชื่อถือ เอื้ออาทร ซึ่งกันและกัน...

จากนิยามของคำว่าเครือข่ายนั้นนำมาซึ่ง 3 หัวใจสำคัญในการสร้างเครือข่าย ของธุรกิจใดๆ ก็ตามให้เติบโตอย่างมั่นคง​​​

3 หัวใจสำคัญของการสร้างเครือข่าย (networking) ที่ทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างมั่นคง​​

1.ความสัมพันธ์ของสมาชิกในเครือข่ายต้องเป็นไปโดยสมัครใจ

2.กิจกรรมที่ทำในเครือข่ายต้องมีลักษณะเท่าเทียม หรือเป็นการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน

3.การเป็นสมาชิก เครือข่ายต้องไม่มีผลกระทบต่อความเป็นอิสระหรือความเป็นตัวของตัวเองของคนหรือองค์กรนั้น ๆ​

กว่าที่ผมจะเข้าใจในหัวใจสำคัญของการสร้างเครือข่ายนั้น...ผมหมดตัวจากการทำธุรกิจเครือข่าย เหลือเงินในกระเป๋าแค่ 20 บาท...

เพราะสร้างเครือข่ายผิดหลักหัวใจสำคัญทั้ง 3 ข้อนี้หมดเลย...

เริ่มต้นที่ผมสร้างเครือข่าย ด้วยการสร้างเครือข่ายจากกฎการหาคนรู้จักที่อยู่ ห่าง 3 ฟุตรอบๆ ตัวคุณ (The Three Foot rule) โดยเริ่มต้นจากคนใกล้ตัวก่อนเลย ญาติพี่น้อง เพื่อน คนรู้จัก มาเป็นเครือข่ายของผมให้ได้...

โดยไม่สนใจว่า เขาเหล่านั้นเป็นคนที่พร้อม หรือไม่พร้อมทำธุรกิจเครือข่าย ตัดสินใจทำธุรกิจด้วยตัวเขาเองแต่ทำธุรกิจกับผมเพราะทนการรบเร้าจากผมไม่ได้...

เข้ามาทำธุรกิจไม่กี่วัน ไม่กี่เดือนก็เลิกทำธุรกิจ หลายท่านตัดขาดความสัมพันธ์ที่สร้างมาอย่างยาวนานพร้อมเดินออกไปจากชีวิตผม...

แม้ว่าการที่ผมสามารถดึงดูดคนที่ใช่ คนที่สมัครใจในการทำธุรกิจเครือข่ายได้...

แต่ถ้าหุ้นส่วนใหม่ในธุรกิจของผม ไม่สามารถข้ามกำแพงของการสร้างเครือข่าย...ด้วยการชวนดะ ชวนคนที่ไม่พร้อม ไม่อยากทำธุรกิจ....

จนทำให้โดยปฏิเสธจากผู้มุ่งหวังจนกลัวการคุยกับคน จนไม่สามารถสร้างเครือข่ายได้สุดท้ายก็ตายออกจากธุรกิจอยู่ดี ซึ่งมันก็คือปัญหาที่เกิดจากการสร้างเครือข่ายผิดวิธี

 

ดังนั้นสิ่งที่ท่านนักธุรกิจ, เจ้าของธุรกิจใหม่, ธุรกิจสตาร์ทอัพ, เจ้าของธุรกิจค้าปลีก ,นักขายประกัน หรือ นักธุรกิจเครือข่าย ต้องโฟกัสมากๆ ในการทำธุรกิจก็คือการ

ทำให้ลูกค้า, คู้ค้าทางธุรกิจ, ซัพพลายเออร์ นั้นมาเชื่อมโยงกับเครือข่ายท่าน...มารู้จักตัวท่าน, มาติดตามข่าวสารของท่าน,

มาแลกปลี่ยนความคิดเห็น, ตลอดจนการมาเป็นแฟนพันธุ์แท้ที่ซื้อสินค้าของท่านซ้ำแล้วซ้ำอีก

ซึ่ง keyword สำคัญในการสร้างเครือข่ายของท่านคือ... การที่ท่านเชื่อมความสัมพันธ์กับคนในเครือข่ายให้แน่นแฟ้น คอยช่วยเหลือ และสนับสนุนคนในเครือข่ายของท่านให้เข้มแข็ง

ขอให้ความสำเร็จจงเป็นของทุกๆท่านครับ

เจตนิพิฐ โสภา

เราจะช่วยท่านอย่างไรได้บ้าง?

ปัญหาของคุณคืออะไร?

ท่านต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือไม่?

ฝากความคิดเห็น...

ข้อสงสัยของท่าน ในกล่อง Comment Box ด้านล่าง

ชอบกด Like ใช่ กด Share เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นนะครับ

ทำอย่างไรให้เป็นเจ้าของชีวิตตัวเอง ไม่ต้องกังวลเรื่อง เงินอีกเลยตลอดชีวิต!

 

Follow Us
  • Twitter Basic Black
  • Facebook Basic Black
  • Black Google+ Icon
Recent Posts
bottom of page